NEWS

เจาะลึกเส้นทาง NFT Artist รายได้ 6 หลัก ‘ต้นเลอร์ – ณัฎฐพัชร์ เชื้อสุวรรณ’ ศิษย์เก่าจากรั้ว DPU

NFT Artist อาชีพมาแรงเขย่าวงการศิลปะ ผลพวงจากการเติบโตของเทคโนโลยี ทำให้เราได้เห็นนักวาดหลายคนก้าวเข้ามาโลดแล่นในเส้นทาง NFT ซึ่งหนึ่งในศิลปินไทยที่สร้างรายได้มหาศาล เป็นตัวเลขถึง 6 หลัก ก็คือ ‘ต้นเลอร์ – ณัฎฐพัชร์ เชื้อสุวรรณ’ ศิษย์เก่าจากวิทยาลัยครีเอทีฟ ดีไซน์ & เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เทคโนโลยี (ANT) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เจ้าของงานศิลปะอันโดดเด่นที่ผสานความเป็นไทยเข้ากับความล้ำสมัยของโลกอนาคตอย่างลงตัว

โดย ‘ต้นเลอร์’ ได้เผยความรู้สึกถึงเส้นทางนักวาดรายได้ 6 หลัก ของเขาว่า “การที่ผมได้ทำในสิ่งที่ผมรักแล้วได้เงินด้วย มันคือความสุขครับ เหมือนกับว่าผมไม่ได้ทำงานเลยสักวัน ผมแค่ตื่นนอนแล้ววิ่งเล่นในสวนของเล่นที่ผมสร้างขึ้นมา แต่เหรียญย่อมมีสองด้าน ขณะเดียวกันผมยังต้องระมัดระวังที่จะล้มลงบนกองความสุขด้วย เพราะชีวิตทุกด้านที่เราสร้างขึ้นมาเอง บางทีคนที่ทำร้ายมันก็คือตัวเราเองด้วยเช่นกัน”

เข้าวงการ NFT ได้อย่างไร?

ต้องย้อนไปสมัยที่ผมยังเรียนที่ ANT DPU ที่นั่นเปิดโอกาสให้ผมได้ใส่ความเป็นตัวเอง 100% ลงไปในการบ้าน ผมสะสมนิสัยจากตรงนั้นมาจนถึงวันที่เริ่มทำงานในฐานะกราฟิกดีไซน์ เริ่มแรกผมออกแบบลายเสื้อ ภาพประกอบ เคสโทรศัพท์ ซึ่งงานส่วนใหญ่มักทำตามความต้องการของลูกค้า จนกระทั่งผมได้มารู้จักกับ NFT ผมลงมือทำทันที ศึกษาว่า NFT ใช้งานยังไง ซึ่ง NFT ทำให้ผมเป็นตัวเอง 100% ได้อีกครั้ง แถมยังได้เงินจากตรงนี้ด้วย มีคนพร้อมที่จะซื้อผลงานที่เป็นตัวตนของเรา

เล่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบผลงานชิ้นแรกในฐานะ ‘NFT Artist’

ผลงานชิ้นแรกของผมชื่อว่าพังก์ศกัณฐ์ Punksakun แรงบันดาลใจเกิดจากการที่ผมอยากนำเสนอแนวทางการทำงานยุคใหม่ของตัวเอง และใส่ตัวตนของผมลงไปในงานแบบ 100% จึงเกิดผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาครับ สื่อถึงตัวผมกำลังจะตายลงไปแล้วเกิดใหม่อยู่ในโลกอนาคตที่ผมเองก็ไม่เคยรู้จักมาก่อนครับ ยักษ์ตัวนั้นจึงมีความเป็นไทย ความดิบหม่น ซึ่งผมได้ผสมผสานความเป็นศิลปะดั้งเดิม Traditional Art เข้ากับศิลปะยุคใหม่ Cyberpunk ครับ

‘NFT Artist’ ค่าตอบแทนสูง มีความเสี่ยงมากแค่ไหน?

รายได้จาก NFT ของผมเป็นตัวเลขประมาณ 6 หลักครับ การที่จะมาเป็น NFT Artist เต็มตัวนั้น ต้องอัพเดทข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากตลาด NFT มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงมีความเสี่ยง หากคิดที่จะเน้นรายได้หลักจาก NFT ทางเดียว ชีวิตก็จะเป็นเส้นกราฟ ขึ้นๆ ลงๆ จึงอยากให้ศึกษาข้อมูลให้ดีครับ แล้วทำงานอื่นควบคู่ด้วยจะดีกว่าครับ

ทักษะที่ได้จากการเรียนที่ ‘ANT DPU’

การเรียนที่ ANT รองรับอาชีพในอนาคต เนื่องจากมีการปรับหลักสูตรตลอดเวลาเพื่อให้ทันกระแสของโลกที่หมุนอย่างรวดเร็ว ผมได้เรียนรู้ทักษะทุกด้านที่เกี่ยวกับดิจิทัลเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนา Application, 3D Model, Game, Programing รวมถึง Digital Content ในรูปแบบ VR & AR และนอกจากการทำ Game ในแพลตฟอร์ม Mobile & PC อนาคตจะมีการสอนทำเกมบน Metaverse อีกด้วย

คำแนะนำสำหรับรุ่นน้องที่อยากเป็น ‘NFT Artist’

ลงมือทำครับ เริ่มจากการศึกษาข้อมูลรอบด้านของแพลตฟอร์มที่เราจะนำผลงานของเราไปให้โลกเห็น การได้ทำในสิ่งที่รัก ได้ถ่ายทอดตัวตนผ่านงานศิลปะ แล้วมีคนที่พร้อมจะซื้อผลงานที่เป็นตัวตนของเราอย่าง 100% นับเป็นความสำเร็จในฐานะศิลปินเลยก็ว่าได้