NEWS

Sustainable Fashion จะครองใจนักช้อปได้อย่างไร? เมื่อ Fast Fashion ยังเป็นที่นิยมแม้จะส่งผลร้ายต่อโลก

เชื่อว่าหลายคนเลือกที่จะ “ช้อปปิ้ง” เพื่อเยียวยาจิตใจ ระบายความเครียด ทำให้รู้สึกถึงการปลดปล่อย บวกกับยุคดิจิทัลที่ทุกคนมีเทคโนโลยีอยู่ในมือ ก็ยิ่งทำให้การช้อปปิ้งง่ายดายแค่ปลายนิ้วก็สามารถจับจ่ายใช้สอยแบบออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ส่งผลให้ไทยติดอันดับ 1 เป็นประเทศที่มีการช้อปปิ้งออนไลน์มากที่สุดในโลก โดยไตรมาส 1/2022 มีอัตราการช้อปอยู่ที่ 66.5% และไอเท็มเด็ดที่ถูก CF มากที่สุด คือสินค้าแฟชั่นอย่างเครื่องแต่งกาย เติบโตถึง 206% (อ้างอิง : We Are Social และ Hootsuite)

การใช้เงินไปกับการซื้อเสื้อผ้ากลายเป็นงานอดิเรกที่บรรเทาความตึงเครียดได้ดี ขณะเดียวกัน การบริโภคเสื้อผ้าแฟชั่นตามกระแส มาเร็วไปเร็วอย่าง “Fast Fashion” เป็นการเพิ่มขยะและทำลายสิ่งแวดล้อมโลก แถมกระทบต่อคุณภาพชีวิตของทุกคน ทำไมยังนิยมใน Fast Fashion ทั้ง ๆ ที่ส่งผลร้ายต่อโลก องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง Greenpeace บอกว่าด้วยราคาที่ซื้อง่ายสบายกระเป๋า บวกกับพฤติกรรมของชาวโซเชียลในปัจจุบัน เน้นการซื้อเสื้อผ้าเพื่อถ่ายรูปลง Social Media ใส่เพียงไม่กี่ครั้งก็ทิ้ง และหลายแบรนด์มีกลยุทธ์ Over Demand ชักจูงให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าใหม่ จนทำให้เกิดสภาวะ การบริโภคเกินความจำเป็น …แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร โดยที่ยังสนุกกับการแต่งตัวได้เหมือนเดิม…

Sustainable Fashion… ทางเลือกของนักช้อป

“Sustainable Fashion – แฟชั่นที่ยั่งยืน” เป็นกระแสที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการแฟชั่น เมื่อช่วงปี 2019 เพราะผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งเริ่มตระหนักถึงความจำเป็นของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน และภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทวีความรุนแรง จึงมีการรณรงค์ให้เลิกใช้เสื้อผ้า Fast Fashion โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งทอและวัสดุของเครื่องแต่งกายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นด้วย

ด้านนักช้อป ที่อยากเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาลองสวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถเริ่มได้ด้วยวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

  • ซื้อเสื้อผ้าคุณภาพสูง ทนทาน เพื่อยืดอายุการใช้งาน โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่ผลิตจากวัตถุดิบและเส้นใยธรรมชาติ หรือ วัสดุจากการรีไซเคิล และต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย
  • ดูแลรักษาอย่างดีใช้ได้นานขึ้น การทำความสะอาดอย่างถูกวิธีก็ช่วยโลกได้ เช่น ผ้าบางประเภทควรซักด้วยมือ ผ้าบางประเภทควรซักด้วยน้ำเย็น หรือการควบคุมระดับความร้อนในการรีด รวมถึงการเก็บเสื้อผ้าให้ถูกวิธี
  • การใช้ซ้ำ มิกซ์แอนด์แมทซ์กับเสื้อผ้าที่มีอยู่ให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น
  • ซื้อเสื้อผ้ามือสองลดการซื้อใหม่ หากจำเป็นต้องใช้ครั้งเดียว แต่ควรเช็คสภาพและทำความสะอาดอย่างดีเพื่อสุขอนามัยที่ดี

แบรนด์แฟชั่นระดับโลก กับแนวคิด “Sustainability”

            แบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ปรับโมเดลธุรกิจ ประกาศจุดยืนด้าน Sustainable Fashion เช่น การใช้คาร์บอนเทียมในกระบวนการผลิต Zero Waste หรือ Upcycled ใช้วัสดุเหลือใช้มาแปรรูปให้เกิดประโยชน์โดยดีไซน์เป็นสินค้าชิ้นใหม่ และ Movement สำคัญไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือการที่แบรนด์ระดับโลกอย่าง Chanel, Prada, Miu Miu, Gucci, Bottega Veneta, Versace, Alexander McQueen, Balenciaga, Burberry, Stella McCartney หยุดใช้ขนเฟอร์หรือหนังสัตว์และหันไปใช้ขนและหนังเทียมแทน รวมถึงแบรนด์เสื้อผ้ามากมายต่างผลิตแฟชั่นรักษ์โลก เช่น Stella McCartney, Chloe, Marine serre, Mulberry, A|X Armani Exchange, Zara, Plant Faced Clothing, Ninety Percent เป็นต้น ที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าแบรนด์ไม่ได้เมินเฉยต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งนี้การลดปัญหา Fast Fashion จำเป็นต้องอาศัยพลังจากทุกฝ่าย ทั้งแบรนด์และผู้บริโภคในการร่วมกันบรรเทาสิ่งแวดล้อมโลก

อนาคตวงการธุรกิจแฟชั่น และดีไซน์เนอร์ไทย

ตลาดแฟชั่นไทยกำลังไปได้สวย จากการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าอย่าง สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศในกลุ่มอาเซียน ทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย ไตรมาส 1/2022 ทำเงินมหาศาล โดยมี มูลค่าการส่งออก 1,784.2 ล้านดอลลาร์ (ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.7% เทียบกับไตรมาส 1/2021) มูลค่าการนำเข้า 1,373.9 ล้านดอลลาร์ (อ้างอิง : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม) ส่งผลให้เกิดดุลการค้าเกินดุล คิดเป็นมูลค่า 410.3 ล้านดอลลาร์ นับเป็นโอกาสทองของธุรกิจแฟชั่น และดีไซน์เนอร์ไทย ในการสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมดังกล่าว

รู้อย่างนี้แล้ว! สาวกแฟชั่นทั้งหลายที่มีความฝันอยากทำงานในสายอาชีพนี้ ต้องรีบสร้างทักษะและประสบการณ์ สำหรับการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจแฟชั่น และดีไซน์เนอร์ที่โดดเด่นเหนือใคร เพราะนอกจากความชื่นชอบในด้านแฟชั่น ทักษะการจัดการธุรกิจและกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ถือเป็นคุณสมบัติที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้ ซึ่งที่ DPU มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ วิชาเอกการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้ให้ความสำคัญแค่การออกแบบแฟชั่นเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นทักษะในด้านธุรกิจที่ตอบโจทย์เทรนด์โลก อีกทั้งยังผลักดันในด้าน Sustainability ส่งเสริมแฟชั่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังเข้าร่วมโครงการ Creative Young Designer อนุรักษ์ผ้าไทย ยกระดับผ้าขาวม้าสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชนอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจสายอาชีพธุรกิจแฟชั่นสามารถสมัครเรียนได้ที่ https://bit.ly/3q1PZ84 รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/3KGY6jQ

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/business/1002779

https://www.pttgrouprayong.com/newsroom/ptt-group-sharings/116/fast-fashion-มาไว-ไปไว-ซื้อง่าย-หน่ายเร็ว

https://www.bangkokbiznews.com/business/1012293