Uncategorized

ททท.ปลุกกระแสการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลออกพรรษาชวนเที่ยวตามรอยละคร พนมนาคา “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว”และ “งานประเพณีไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม ประจำปี ๒๕๖๖”

จังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ประชาชนในจังหวัดนครพนม กำหนดจัดงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในช่วงเทศกาลออกพรรษา งานไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี ๒๕๖๖ ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ ๒๐ – ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ ตลอด ๑๑ วัน ๑๑ คืน เพื่อเป็นประทีปพุทธบูชาตามความเชื่อและความศรัทธาของคนในลุ่มแม่น้ำโขงช่วงออกพรรษา ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑


งานประเพณีไหลเรือไฟนับเป็นประเพณีที่ชาวนครพนมสืบทอดเรื่อยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในช่วงวันออกพรรษา จนต่อมาได้มีการพัฒนาสร้างสรรค์ทำเรือไฟมีความสวยงามและยิ่งใหญ่ตระการตามากขึ้น ปัจจุบันศิลปินเรือไฟได้มีการทำเรือไฟที่มีความยาวกว่า ๘๐ เมตร ประดับไฟตะเกียงนับหมื่นดวง ส่องสว่างโดดเด่นงดงามกลางลำน้ำโขง แฝงไว้ด้วยความเชื่อว่าการบูชาด้วยประทีปโคมไฟจะนำความรุ่งโรจน์ สว่างสดใสมาสู่ชีวิต กลายมาเป็นเอกลักษณ์คู่จังหวัดนครพนมในช่วงวันออกพรรษา โดยกิจกรรม Highlight ในคืนวันออกพรรษา ได้แก่ การไหลเรือไฟ จาก ๑๒ อำเภอ ๑๒ ลำ, การปล่อยกระทงสาย ๕,๐๐๐ ดวง กลางลำน้ำโขง, การจัดกิจกรรมพาข้าวแลง, ขบวนแห่อัญเชิญไฟพระฤกษ์ และพิธีรำบูชาพระธาตุพนม อีกทั้งยังได้กำหนดให้มีกิจกรรมในทุกค่ำคืน ได้แก่ การไหลเรือไฟโชว์ วันละ ๑ – ๒ ลำ, การปล่อยกระทงสายวันละ ๒,๐๐๐ ดวง, การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ชนเผ่า, การจัดทำเรือไฟโบราณ, การแสดงซุ้มวิถีการทำเรือไฟของ ๑๒ อำเภอ ริมฝั่งโขง, มหกรรมสินค้า OTOP ของที่ระลึก คาราวานสินค้า และกิจกรรมอื่น ๆ ได้แก่ การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ การแสดงบินโดรนแปรอักษร การทำบุญตักบาตรเทโว เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัส เที่ยวชมวัฒนธรรม ประเพณี ที่เป็นเอกลักษณ์อันล้ำค่าของชาวจังหวัดนครพนม และกำหนดให้มีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนเริ่มงานในวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๖ ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช เวลา ๑๗.๐๐ น. โดยมี “กรีน อัษฎาพร ” และ “ญิ๋ง ญิ๋ง ศรุชา” นางเอกและนักแสดงนำจากละคร พนมนาคา ช่อง One31 ร่วมรำบวงสรวงในครั้งนี้ด้วย

ในขณะเดียวกันการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จับมือกับ ช่อง One31 ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำ “มิติของการท่องเที่ยว” ผนวก “มิติของความบันเทิง” ต่อยอดกระแส ละครเรื่อง “พนมนาคา” ภายใต้แนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” ที่ออกอากาศในช่วงงานประเพณีไหลเรือไฟ เป็นการปลุกกระแสงานประเพณีของจังหวัดนครพนมให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจสู่การท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์จริงในพื้นที่ ภายใต้ความร่วมมือนี้ ททท. เตรียมออกแบบกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้แนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” ตามรอยพญานาค ความเชื่อ ความศรัทธา และ วัฒนธรรมที่อยู่คู่คนไทย เพื่อสร้างกระแสและแรงบันดาลใจให้กลุ่มแฟนคลับละครออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยละคร ไปยังสถานที่ต่างๆ ในภาคอีสาน สถานที่ท่องเที่ยวจากสถานที่ถ่ายทำละคร ที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อพญานาคใน กลุ่มจังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งสอดแทรกการเผยแพร่งานประเพณีของจังหวัด เช่น ประเพณีออกพรรษางานไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม อีกด้วย

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครพนม ได้กล่าวทิ้งท้าย ททท.ปลุกกระแสท่องเที่ยวภาคอีสาน กระแสความนิยมของละครที่กำลังออนแอร์ ถ่ายทอดเรื่องราวของพญานาคอย่าง “พนมนาคา” ซึ่งตรงกับหนึ่งในนโยบายขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่มีความหมาย (Meaningful Travel) ผ่าน Solf Power 5F+1 (Food,Fashion,Film,Festival,Fight และ Faith) มิติของการท่องเที่ยวจึงถูกนำมาผนวกกับ มิติความบันเทิงภายใต้แนวคิด เส้นทางตามรอยพญานาค “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” รวมทั้งสอดแทรกการเผยแพร่งานประเพณีของจังหวัด อย่างงานประเพณีไหลเรือไฟซึ่งเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดนครพนมในช่วงเทศกาลออกพรรษา จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวตามรอยละคร พนมนาคา และมาชมความงดงามยิ่งใหญ่ของเรือไฟกลางแม่น้ำโขงในคืนวันออกพรรษา วันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๖