NEWS

เหนือพร้อม…เที่ยว กับโปรโมชั่น “แอ่วเหนือคนละครึ่ง”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้บริหารกระทรวงลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผลกระทบน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ และพื้นที่ท่องเที่ยวยุทธศาสตร์ในพื้นที่ภาคเหนือ ททท. เตรียมพร้อมมาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นการตลาดท่องเที่ยว ด้วยแนวคิด “เหนือพร้อม…เที่ยว” ผนวกแคมเปญโปรโมชั่น “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” เพื่อรักษาฐานเป้าตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคน

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท.ได้ให้ข่าวว่าเมื่อวันที่ 11-12 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ​ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจักรพรรดิ คล่องพยาบาล ที่ปรึกษา​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การ​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ​ รองผู้ว่าการ​ด้านตลาดในประเทศ​​ ททท. ​นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.เชียงใหม่ นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงราย​ และ นายชลัช ดิสถาพร ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ ททท.พร้อมด้วยทีมจังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย และหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบปะประชุมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะนำจากภาคีเครือข่ายท่องเที่ยว ภาคเอกชน สื่อมวลชน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย พร้อมได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การฟื้นฟูท่องเที่ยวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวพื้นที่เชียงใหม่-เชียงราย ยกตัวอย่าง โรงแรมแชงกรีล่า โรงแรมอนันตรา วัดชัยมงคล แหล่งโบราณสถานเวียงกุมกาม วัดร่องเสือเต้น ปางช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร และน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ฯลฯ พร้อมทั้งหารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ในหลายมิติซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะได้เร่งหารือกับสถานบันการเงินเพื่อนำเสนอการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม พร้อมทั้งนำมาตรการ เยียวยา ฟื้นฟู กระตุ้นตลาดท่องเที่ยว หลังสถาการณ์น้ำท่วมให้สามารถกลับมาให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) โดยเร็วต่อไป

ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อเป็นการฟื้นฟู พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่-เชียงรายและจังหวัดที่ได้ผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่

1.เหนือพร้อม…เที่ยว
กิจกรรมCSR ประกาศความพร้อมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภูมิภาคภาคเหนือ ในวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2567 เพื่อกระตุ้นและสร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวไทยช่วงโค้งสุดท้าย ปี2567 นำเสนอมาตรการ ดังนี้

A.จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจท่องเที่ยว
จัดกิจกรรมระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค (เหนือ กลาง อีสาน ใต้ และตะวันออก) พร้อมสำรวจศักยภาพความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวหลังจากน้ำท่วม
B.จักกิจกรรม Media Fam Trip
นำสื่อมวลชน Blogger Influence สำรวจแหล่งท่องเที่ยว เพื่อนำเสนอข่าวกิจกรรม “เหนือพร้อมเที่ยว” 17 จังหวัดภาคเหนือและเปิดตัวแคมเปญ “แอ่วเหนือ…คนละครึ่ง” เป็นลำดับต่อไป

C. จักกิจกรรม Agents Fam Trip
นำผู้ประกอบการ เพื่อจัดทัวร์ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว เสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวภาคเหนือที่เกิดผลกระทบน้ำท่วมภาคเหนือ นำร่องใน 2 เส้นทางหลักก่อนคือ เชียงราย&เชียงใหม่ / เชียงราย&พะเยา
D.กิจกรรมสื่อสารการตลาด “เหนือพร้อม…เที่ยว”
เพื่อประชาสัมพันธ์กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่น ผ่านสื่อมวลชน รายทีวี ช่องต่างๆ (เช้านี้ที่หมอชิต) Blogger Influence ระดับประเทศ ระดับท้องถิ่น เช่น บันทึกคนขี้เที่ยว เชียงใหม่รีวิว เชียงใหม่108 Check-in Chiangmai น้องโบโตเต็มวัย ฯลฯ

2.แอ่วเหนือคนละครึ่ง
โปรโมชั่นกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวภาคเหนือเป็นการฟื้นฟูท่องเที่ยวหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือโดยเฉพาะเชียงใหม่&เชียงราย เพื่อกระตุ้นตลาดเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว17จังหวัดภาคเหนือ ในวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป
โดย ททท.ร่วมทำกิจกรรมมอบส่วนลดสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว50%(วงเงินสูงสุดไม่เกิน 400 บาท/คน/ทริป) ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 10,000 สิทธิ์ สำหรับหมวดการใช้จ่ายลท่องเที่ยว เช่น โรงแรม/ที่พัก ร้านอาหาร&ร้านกาแฟ กิจกรรมDIY แหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น โดยเฉพาะจะให้จำนวนสิทธิ์มากเป็นพิเศษในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง ลำพูน และสุโขทัย เป็นต้น

3.แอ่วเหนือ Winter Festival
กระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวชาวไทย พร้อมทั้งการนำคณะนักท่องเที่ยวกลุ่ม “Friend of Thailand” จากตลาดต่างประเทศระยะใกล้ และระยะไกล ทั้งในลักษณะหมู่คณะ กลุ่มประชุมสัมมนา คณะนักกีฬา กลุ่มบริษัท Outing และ CSR ให้กลับมาเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อร่วมมือกันให้กำลังใจให้สามารถกลับมาให้บริการ เป็นปกติโดยเร็วในการจัดกิจกรรม Event Marketing “แอ่วเหนือ Winter Festival” กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวเข้าสู่หน้าหนาวนับเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือในช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม 2567 -มกราคม -กุมภาพันธุ์ 2568 ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) ยกตัวอย่างกิจกรรม เช่น งานลอยกระทง ยี่เป็ง ล่องสะเปา โคมไฟ งานเทศกาลดอกไม้ งานฤดูหนาว งานเทศกาลกาแฟ งานรถและแค้มป์ปิ้ง งานวิ่ง งานส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีเก่า ประชุมสัมมนา ฯลฯ

คาดว่า เหตุการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือในครั้งนี้อาจจะส่งผลต่อเป้ารายได้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาพรวมบ้าง ในขณะที่เป้าจำนวนนักท่องเที่ยว ททท. คาดว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศตลอดปี 2567 นี้ไม่น้อยกว่า 35 ล้านคนครั้งต่อปี ผลักดันภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระดับอาเซียนต่อไปนั้น อาจจะส่งผลต่อเป้าหมายรายได้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในภาพรวมได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *