ATTRACTIONSNEWS

ททท.นครนายกร่วมเปิดงาน แสง สี เสียง ตามรอยปราสาทศิลา “สต๊อกสด๊กก๊อกธมเรื่องรุจี สานศรัทธาพรหมณ์ พุทธ มิ่งมงคล”

จังหวัดสระแก้วร่วมกับททท. สำนักงานนครนายก (นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว) พร้อมกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดงาน แสง สี เสียง ตามรอยปราสาทศิลา “สต๊อกสด๊กก๊อกธมเรื่องรุจี สานศรัทธาพรหมณ์ พุทธ มิ่งมงคล” งานจัดขึ้นที่ อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ระหว่างวันที่ 21 – 22 มีนาคม

นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว
นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก

ปราสาทสด๊กก๊อกธม หรือ ปราสาทสด็อกก็อกธม เป็นปราสาทขอม โบราณสถานที่ใหญ่และสำคัญของจังหวัดสระแก้ว ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่บ้านหนองเสม็ด หมู่ที่ 9 ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว อยู่ห่างจากอำเภออรัญประเทศไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 35 กิโลเมตร อยู่ห่างจากอำเภอตาพระยามาทางทิศใต้ประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นปราสาทหินขนาดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกของประเทศไทย

ปี พ.ศ. 2539-2553 กรมศิลปากรได้สำรวจโบราณสถาน และอนุรักษ์พัฒนาปราสาทสด๊กก๊อกธม

ปี พ.ศ. 2560 กรมศิลปากรประกาศจัดตั้งปราสาทสด๊กก๊อกธม ขึ้นเป็นอุทยานประวัติศาสตร์แห่งใหม่ แห่งที่ 11 ซึ่ง ปราสาทสด๊กก๊อกธมสร้างขึ้นด้วยหินศิลาแลง ตามลักษณะศิลปะขอมแบบคลัง-บาปวน สร้างเสร็จในคริสต์ศตวรรษที่ 11 ในสมัยพระเจ้าอุทัยทิตยวรมันที่ 2 (Udayadityavarman II) ในบริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือของปราสาท มีคำจารึกเป็นภาษาสันสกฤต ความยาว 340 บรรทัด ระบุความเป็นมาของการก่อสร้างปราสาทแห่งนี้

               
สิ่งที่มีคุณค่าและสำคัญยิ่งของปราสาทสด๊กก๊อกธม คือ การพบหลักศิลาจารึกสด๊กก๊อกธม (หลักที่ 2)ซึ่งจดบันทึกเรื่องราว ประวัติศาสตร์ของชนชาติขอมเป็นช่วงระยะเวลานานถึง 200 ปี นับจากรัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 (พ.ศ. 1345-1393) กษัตริย์ผู้สถาปนาอาณาจักรเมืองพระนคร (Angkor) และเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบเทวราช ในจารึกได้กล่าวถึงกษัตริย์อีกหลายพระองค์ จนถึงสมัยพระเจ้าอุทยาทิตยวรมันที่ 2

กิจกรรมชมพระอาทิตย์ขึ้น 🌅 ลอดซุ้มประตูปราสาทสด๊กก๊อกธม รอชมได้ตั้งแต่ 05.30 น. เป็นต้นไป …นอกจากนี้ยังมี พิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตา เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังกิจกรรมชมพระอาทิตย์ลอดซุ้มประตู การแสดง รำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง สำหรับการแสดง แสง สี เสียง ปีนี้ชื่อชุดการแสดงว่า “สด๊กก๊อกธมเรืองรุจี สานศรัทธาพราหมณ์ พุทธ มิ่งมงคล”