NEWS

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เปิดตัวรายการใหม่ ดันอาหารไทยพื้นบ้าน ออกสู่สายตาชาวต่างชาติ

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เดินหน้าต่อเนื่องในการให้ทุนสนับสนุนการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยปีนี้ หนึ่งในโครงการที่ได้รับทุนประเภทเปิดรับทั่วไป (Open Grant)
กลุ่มประชาชนทั่วไป คือ โครงการ “Edible Story Thailand” ซึ่งเป็นรายการสารคดีที่นำเสนออาหารไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  กล่าวว่า โครงการ Edible Story Thailand เป็นโครงการที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่มุ่งหวังรณรงค์ ส่งเสริม สนับสนุน ให้มีสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ พัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรม และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้เพิ่มขึ้น  ส่วนสำคัญของรายการสารคดีอาหารไทย Edible Story Thailand นี้คือ การมีเนื้อหาที่มีความแตกต่างกันในเรื่องราวของเมนูต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอเอกลักษณ์ของอาหารพื้นถิ่นแต่ละภูมิภาค ดึงเสน่ห์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นออกมาเล่าได้อย่างน่าสนใจ ทั้งวิถีความเป็นอยู่ การสืบเสาะหาวัตถุดิบสำคัญของเมนูนั้นๆ เคล็ดลับการปรุง เป็นต้น ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ที่ได้นำเสนอออกมานั้น  สามารถสร้างกระบวนการต่อยอดได้ อย่างเช่น การส่งเสริมการทำอาหารไทยสำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งคนไทยทั่วไปอาจรู้สึกว่าใครๆ ก็สามารถทำอาหารไทยได้ แต่สำหรับชาวต่างชาติ การทำอาหารไทยเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง เป็นองค์ความรู้ เป็นการพักผ่อน เป็นการท้าทาย ยิ่งถ้าได้รู้ว่าองค์ประกอบการทำอาหารแต่ละอย่างมีที่มาที่ไป มีเรื่องราว มีเรื่องเล่า ยิ่งมีความน่าสนใจ และเป็นแรงผลักดันให้ชาวต่างชาติอยากทำอาหารไทย หรือเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยเพื่อมาลิ้มลองเมนูเหล่านั้นได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งด้วย

“โครงการ Edible Story Thailand เป็นโครงการหนึ่งที่น่าสนใจมาก เพราะนำเรื่องราวของอาหารพื้นบ้านมาเล่าผ่านพิธีกรที่เป็นชาวต่างชาติ และกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติด้วย ถือเป็นการนำขั้วตรงข้าม อย่าง ชาวต่างชาติ และอาหารพื้นบ้าน ที่ดูขัดกันมารวมกัน เป็นขั้วตรงข้ามที่ลงตัว ซึ่ง very interesting มาก” ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าว  

ปี 2020 เว็บไซต์ CNN จัดอันดับเมนูอาหารที่อร่อยที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก มีอาหารไทยติดอันดับ
2 ใน 10 คือ แกงมัสมั่น และต้มยำกุ้ง แต่อาหารไทยไม่ได้มีดีแค่ 2 เมนูนี้เท่านั้น เพราะยังมีเมนูอีกมากมายหลากหลายให้ได้ลิ้มรสความอร่อย “โครงการ “Edible Story Thailand” จึงเป็น “สารคดีอาหารไทย”เรื่องราวกินได้บอกเล่าความอร่อย ผ่านกรรมวิธี การค้นหาวัตถุดิบ เรื่องราววิถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่น และเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ลงในเมนูอาหารจานเด็ด เพื่อให้ชาวโลกได้รับรู้ความมหัศจรรย์อันเลิศรสของ “อาหารไทย” ในรูปแบบสารคดีภาษาอังกฤษ นำเสนอผ่านผู้ดำเนินรายการชาวต่างชาติ “แดเนียล เฟรเซอร์” หนุ่มอารมณ์ดีชาวแคนาดาที่ใช้ชีวิตในประเทศไทยมาแล้วเกือบ 20 ปี ผู้ซึ่งหลงใหลเสน่ห์แห่งความเป็นไทย โดย แดเนียลจะออกสืบเสาะหาเมนูต่าง ๆ ที่คนไทยเองแทบจะไม่รู้จักและชาวต่างชาติยังไม่เคยลิ้มลองมาให้ได้รับชมกัน อาทิ ข้าวโป่ง ต้มปลาร้าหัวตาล ลาบเมือง ข้าวกระยาคู เป็นต้น

สามารถรับชมรายการ Edible Story Thailand ได้ทางยูทูปชาแนล Edible Story Thailand https://www.youtube.com/c/EdibleStoryThailand, เฟสบุ๊กแฟนเพจ Daniel B. Fraser https://www.facebook.com/danielbfraser และทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง TGN ทุกวันเสาร์ เวลา 09.30 – 09.45 น. สร้างสรรค์ผลงานโดย บริษัท สมุดโคจร ทราเวล จำกัด