NEWS

ททท. ชวนนักท่องเที่ยวและชาวกาญจนบุรี ร่วมสืบสานประเพณีการถือศีลกินเจที่มีมาอย่างยาวนานของชุมชนชาวท่าเรือ ร่วมอิ่มท้อง อิ่มบุญ อิ่มใจ ตะลุยกินอาหารเจร้านเด็ด พร้อมชมการแสดงแสงเสียง และกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมายภายใต้บรรยากาศแบบไชน่าทาวน์  

วันนี้ (28 ก.ย.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี ร่วมกับ โรงเจเข่งซิ่วตั๊วท่าเรือ และมูลนิธิท่านอาจารย์โหพัฒน์ และเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น จัดกิจกรรมแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลกินเจ แสงสีสุขใจ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2566” ณ โรงเจเข่งซิ่วตั๊วท่าเรือ ต.ท่าเรือ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี โดยมีนายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  นางสาวปุณยวีร์ โพธิพิพิธ นายกเทศมนตรีเมืองท่าเรือพระแท่น และนางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี เป็นผู้ร่วมแถลงข่าว  นางสมมารถ  คำถนอม วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี ผู้นำท้องถิ่น และสื่อมวลชน ร่วมงานอย่างอบอุ่น

งาน “เทศกาลกินเจ แสงสีสุขใจ” จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมสืบสานประเพณีการกินเจของชาวบ้านในตำบลท่าเรือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดกันมายาวนานกว่าร้อยปีให้คงอยู่สืบไป ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่าการได้ปฏิบัติตนถือศีลกินผักในช่วงเทศกาลกินเจ จะช่วยลดการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ ทำให้ผู้ปฏิบัติได้รับบุญกุศล เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้ชีวิต โดยในปีนี้ทางโรงเจเข่งซิ่วตั๊วท่าเรือ พร้อมด้วย 19 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 14 – 24 ตุลาคม 2566  กิจกรรมในงาน นอกจากจะมีการจัดโรงทานอาหารเจให้ตลอด 10 วัน พิธีอันเชิญรับ-ส่งเทพเจ้าเก้าพระองค์ พิธีสะเดาะเคราะห์บูชาดาว จุดเทียนตามวันเกิด (วันที่ 19-21 ต.ค.)  พิธีลอยกระทงเจ (วันที่ 22 ต.ค.) พิธีทิ้งกระจาดไทยทาน (วันที่ 23 ต.ค.)  ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติกันมาแต่เดิมแล้ว ยังมีการแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ  การแสดงเชิดสิงโต และมังกรปีนเสาดอกเหมย (วันที่ 14 และ 22 ต.ค.) พบกับ 10 จุดเช็คอินแสงสี  การแสดงแสง-เสียงบอกเล่าความเป็นมาของโรงเจเข่งซิ่วตั๊ว และประวัติของพระอาจารย์โหพัฒน์ เทพเจ้าของชาวท่าเรือ ที่ท่านละสังขารไปตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493 แต่สังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย โดยชาวบ้านในละแวกตำบลท่าเรือต่างให้ความเคารพบูชา และนิยมมากราบไหว้ขอพร รวมทั้งการเปิดให้เข้าชม “วิหารเรือมังกรพระอาจารย์โหพัฒน์” อาคารสไตล์เวียดนามโมเดิร์น ที่สร้างขึ้นอย่างสวยงาม ภายในบริเวณโรงเจที่มีการจัดตกแต่งบรรยากาศเป็นแบบไชน่าทาวน์อีกด้วย

            ททท. สำนักงานกาญจนบุรี  จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมากราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในโรงเจเข่งซิ่วตั๊วท่าเรือ  ร่วมกินเจให้จิตใจบริสุทธิ์  ชมการแสดงต่าง ๆ และเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบริเวณใกล้เคียง อาทิ วัดท่าเรือ พิพิธภัณฑ์รถจักรยานยนต์โล้วเฮงหมง  เดินชมงานศิลปะสตรีทอาร์ตในชุมชน  แวะจิบเครื่องดื่ม ชมวิวที่คาเฟ่เก๋ ๆ ริมน้ำ รวมถึงเลือกซื้ออาหารเจหลากหลายร้านอร่อย ที่มาร่วมออกร้านกันอย่างคับคั่ง ตลอดแนวถนนหน้าโรงเจอีกด้วย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานกาญจนบุรี  โทรศัพท์ 034 511200 LINE : @tatkan หรือผู้จัดการโรงเจเข่งซิ่วตั๊วท่าเรือ  (คุณเอกชัย  โอภากุลวงษ์)  โทรศัพท์ 061 883 7676