NEWS

ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ขอเชิญเที่ยวงาน“เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง” ครั้งที่ 25ตอน “ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน” ระหว่างวันที่ 8-17 ธันวาคม 2566ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม

นางดวงใจ คุ้มสอาด รองผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม ผู้แทนผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม เครือข่ายองค์กรงดเหล้า สสส. YEC หอการค้าสมุทรสงคราม ผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดสมุทรสงคราม หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน กำหนดจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 25 “ตอน ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน” ระหว่างวันที่ 8-17 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00-21.00 น. ณ บริเวณรอบศาลากลางจังหวัด และสวนเฉลิมพระเกียรติเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม

ธรรมชาติของปลาทูเมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ในช่วงประมาณเดือน ธันวาคม-มกราคม ปลาทูที่อาศัยอยู่ในบริเวณอ่าวไทยตอนใน (จังหวัดสมุทรสงครามและสมุทรสาคร) ซึ่งมีขนาดโตพร้อมที่จะสืบพันธุ์ได้ และจะเริ่มอพยพไปยังแหล่งวางไข่ ซึ่งทอดตัวตามยาว แนวตะวันตกของอ่าวไทยตั้งแต่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนถึงทิศตะวันออกของเกาะพะงัน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเริ่มทยอยวางไข่ตั้งแต่เดือนมกราคม โดยลูกปลาที่เกิดขึ้นมาใหม่จะเริ่มเดินทางเข้าหาฝั่งในช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม จวบจนเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ปลาทูจะเริ่มมีขนาดโตจนเรียกว่า “ปลาทูสาว” ก็จะเริ่มเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่อ่าวไทยตอนในอีกครั้ง ซึ่งปลาจะอยู่ในวัยโตเต็มที่ และสมบูรณ์ ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ดังนั้น ปลาทูที่จับได้ในบริเวณปากอ่าวแม่กลอง จึงเป็นปลาที่โตเต็มที่ เนื้อนุ่ม ละเอียด มีรสชาติหวาน มัน และอร่อยมาก

“ปลาทูแม่กลอง” เป็นเอกลักษณ์การจัดวางเรียงลงในเข่งแล้วหักหัว พับงอ ทำให้ปลาทูอ้วนสั้น ไม่แข็งทื่อเหมือนปลาทูทั่วไป จนมีคำพูดว่าปลาทูแม่กลองต้อง “หน้างอ คอหัก” อีกทั้งยังเป็นสินค้าพื้นเมืองของจังหวัดสมุทรสงคราม มีจำหน่ายทั้งปลาทูสด ปลาทูนึ่ง และปลาทูแดดเดียวอีกด้วย

สำหรับการจัดงานในปีนี้ ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของงานเทศกาลปลาทูฯ คือ การกำหนดชื่อตอนให้สอดคล้องกับการนำเสนออาหารคาว หวาน จากปลาทู เมนูเลิศรสหลากหลายที่ปรุงมาจากปลาทูแม่กลองแท้ๆ ที่มีมากกว่า 50 เมนู และพิเศษไปกว่านั้น ทางหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ยังนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ เรื่องของความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ ผ่านชื่อตอน “ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน” พร้อมชวนเหล่าขบวนของดีจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อสื่อสารว่าสมุทรสงครามไม่ได้มีดีแค่ “ปลาทูแม่กลอง” เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอาหารทะเล ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ของดีประจำจังหวัด ซึ่งเป็นเพื่อนพ้องสัตว์ในท้องทะเลของน้องปลาทูด้วย เช่น หอยหลอด มะพร้าว ส้มโอ ลิ้นจี่ หิ่งห้อย รวมถึงขนมไทยโบราณที่เป็นเอกลักษณ์อย่างขนมเสน่ห์จันทร์ เป็นต้น


โดยนำเสนอผ่านรูปแบบสัญลักษณ์ “ตัวการ์ตูนและมาสคอตแม่กลองเรนเจอร์” ที่มีการสอดแทรกธีมรักษ์โลก มีการรณรงค์เรื่องขยะพลาสติกร่วมด้วย สอดคล้องกับชื่อตอน “ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน” ซึ่งเหล่าสหายเพื่อนของน้องปลาทูนี้เอ งที่จะมาช่วยกันนำเสนอของดีประจำจังหวัด โดยสื่อสารผ่านมาสคอตแต่ละตัว เช่น น้องส้มโอ น้องหิ่งห้อย และน้องลิ้นจี่ จากอำเภออัมพวา น้องมะพร้าวจาก อำเภอบางคนที หรือน้องหอยหลอด จากดอนหอยหลอด เขตอำเภอเมืองฯ เพื่อที่จะเป็นการตอกย้ำและนำเสนออีกว่า จังหวัดสมุทรสงคราม มีดีครบสมบูรณ์ทั้ง 3 อำเภอ
และเพื่อตอบสนองต่อรสนิยมของคนรุ่มใหม่ ในปีนี้ทางคณะผู้จัดงานได้รวบรวมสุดยอดเมนูปลาทูมาให้เลือกชิม มากกว่า 50 เมนู อาทิ ฉู่ฉี่ปลาทู ปลาทูซาเตี้ยะ ห่อหมกปลาทู ทอดมันปลาทู ต้มยำปลาทู ปลาทูทอดและน้ำพริกกะปิคลองโคน เมนูปลาทู 5 ภาค และเมนูปลาทูน้องใหม่ เช่น แกงเขียวหวานปลาทูลิ้นจี่ ทาโกะยากิชะครามราดน้ำพริกกะปิ ผัดไทยปลาทูฟู และโซบะซีฟู้ดแม่กลอง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร้านปิ้งย่างซีฟู้ด อีกกว่า 10 ร้าน เช่น หอยแครง, หอยแมลงภู่ลวก, เมนูในวรรณคดี เช่น ส้มฉุน และหมูโสร่ง เป็นต้น จากผู้ประกอบการร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสมุทรสงครามที่จะมาปรุงอาหารให้ท่านได้รับประทานกันด้วยความอร่อย สด สะอาด ถูกหลักอนามัย และราคาย่อมเยา อีกทั้งยังขนขบวนของดีของเด่น สินค้า OTOPและสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสงครามมากันอย่างพร้อมเพรียง โดยได้รับการควบคุมราคาอาหารที่จำหน่ายในงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสงครามอีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมความบันเทิงที่ให้ได้มาร่วมสนุกไปด้วยกัน ไฮไลท์ พิเศษ ที่จะเกิดขึ้นสำหรับปีนี้ คือ การประกวดธิดาปลาทู 2023 การประกวดสาวงาม ของจังหวัดสมุทรสงคราม จุดเด่นของเวทีนี้คือ การเปิดโอกาสให้สาวประเภทสองเข้าร่วมการประกวดด้วย เพื่อเป็นการส่งเสริมการเท่าเทียมทางเพศ ชิงเงินรางวัลกว่า 50,000 บาท และของรางวัลอื่นๆอีกมากมาย / Maeklong Music Award / การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังจากรายการไมค์หมดหนี้ ไรอัล กาจบัณฑิต และดนตรีลูกทุ่ง / การเดินแฟชั่นโชว์ปลาทูน้อยฟันน้ำนม / การประกวดเต้นคัฟเวอร์แดนซ์ / ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และพลาดไม่ได้กับจุดเช็คอินตามคอนเซปท์งาน “ปลาทูและผองเพื่อน” ได้แก่ น้องมะพร้าวอัมพวา น้องหอยหลอด น้องลิ้นจี่ น้องหิ่งห้อย น้องขนมเสน่ห์จันทร์ และน้องแมววิเชียรมาศใส่หมวกส้มโอ ที่นำเสนออัตลักษณ์ของดีจังหวัดสมุทรสงครามเพื่อตอกย้ำและนำเสนอความหลากหลายของจังหวัดสมุทรสงคราม และพิเศษ 100 ท่านแรกของทุกวันที่ตอบแบบสอบถามจะได้รับสติกเกอร์ที่ระลึกปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน สะสมฟรีคนละ 1 แผ่น

**และช่วงระหว่างวันที่ 8-17 ธันวาคม 2566 ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ยังได้จัดทำ “โครงการ ความสุขดีๆ ที่สมุทรสงคราม” เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวมายังจังหวัดสมุทรสงครามให้เพิ่มมากขึ้น โดยร่วมกับผู้ประกอบการและพันธมิตรการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม จัดโปรโมชั่นพิเศษ ส่งเสริมการท่องเที่ยวชวนเปิดประสบการณ์เที่ยวสุขภาพดีที่สมุทรสงคราม

โดยจะมอบคูปอง Gift Voucher ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว และเข้าพักโรงแรมในจังหวัดสมุทรสงครามที่เข้าร่วมโครงการฯ (1 ห้อง/คูปอง 2 ใบ) สำหรับนำไปใช้ในการรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม แลกซื้อผลไม้ในสวน (ส้มโอและลิ้นจี่) มูลค่า 100.-บาท กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ และสวนผลไม้ที่เข้าร่วมโครงการฯ กว่า 70 แห่ง รวมจำนวนคูปอง 5,000 ใบ เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 – มิถุนายน 2567 หรือ เมื่อครบสิทธิ์ !! และพิเศษได้ร่วมกับทางหอการค้าฯ สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวใช้คูปองดังกล่าว กับ “ร้านอาหารเมนูปลาทู” ในงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 25 นี้ด้วย (คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://tiewpakklang.com/post/11504 )

โอกาสนี้ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านปักหมุดมาสัมผัสบรรยากาศในงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่แม่กลอง ครั้งที่ 25 โฉมใหม่ พร้อมพบกับน้อง Pla.Pla.Too.Too (ปาป้า-ทูทู่) ตัวจริงจากเพจ Facebook : Plaplatootoo และกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานดังกล่าว เพื่อเป็นการสนับสนุนและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนที่ประกอบอาชีพประมงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม รวมทั้งยังสามารถแวะมาชม ชิม ช้อป แช๊ะ แชร์ ได้อย่างอิ่มอร่อย มีความสุข และปลอดภัยอย่างแน่นอน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 8154 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8 E-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ Fanpage : ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม (TAT SamutSongkhram)

เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลองครั้งที่25 #งานปลาทูแม่กลอง #ปลาทูแม่กลองหน้างอคอหัก #อาหารถิ่นสมุทรสงคราม #เมืองรองต้องไป #แม่กลอง #สมุทรสงคราม #เมืองสายน้ำสามเวลา #เที่ยวภาคกลาง #TrendyC2 #ความสุขดีๆที่สมุทรสงคราม #สุขทันทีที่เที่ยวสมุทรสงคราม