ATTRACTIONSNEWSUncategorized

ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ชวนเที่ยวงาน “เทศกาลส้มโอขาวใหญ่และของดีสมุทรสงคราม” ประจำปี 2565 (ครั้งที่ 1)

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม (รับผิดชอบจังหวัดสมุทรสงคราม และจังหวัดสมุทรสาคร) เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสงคราม และ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม กำหนดจัดงาน “เทศกาลส้มโอขาวใหญ่และของดีสมุทรสงคราม” ในช่วงก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนและสาทรจีน เป็นประจำทุกปี

โดยในครั้งนี้ ได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-23 มกราคม 2565 ณ บริเวณวัดปากน้ำ ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม ผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP รวมไปถึงสินค้าดีของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนจังหวัดสมุทรสงคราม

ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่เป็นผลไม้เศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับเกษตรกรในจังหวัดสมุทรสงคราม จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” หรือ Geographical Indications : GI เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2553 โดยส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่จะมีลักษณะเด่นคือ มีผิวเรียบ ต่อมน้ำมันใหญ่ เปลือกหนา ไม่มีเมล็ด กุ้ง (กลีบของเนื้อส้มโอ) เนื้อในมีสีขาวอมเหลือง มีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย มีน้ำมากแต่ไม่แฉะ แกะร่อนไม่ติดเปลือก และเก็บได้นานเป็นเดือนหลังจากเก็บเกี่ยว ปลูกในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม เพราะมีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน ในตอนกลางมีน้ำกร่อย และน้ำเค็มบริเวณปากอ่าว หรือเรียกได้ว่าเป็น “เมืองสามน้ำ”

รวมทั้ง มีภูมิอากาศเป็นแบบฝนเมืองร้อน ทำให้ผลไม้ที่ปลูกในพื้นที่มีรสชาติดี โดยเฉพาะส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ที่สามารถขึ้นได้ดี และเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ที่สำคัญจังหวัดสมุทรสงคราม ยังให้ความสำคัญกับการปรับปรุงคุณภาพให้เป็นส้มโอปลอดสารพิษ ซึ่งจะปลอดภัยแก่ผู้บริโภค และยังเป็นผลไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมนำไปไหว้เจ้าในเทศกาลต่าง ๆ เพราะมีความเชื่อว่าถ้านำส้มโอร่วมเซ่นไหว้จะได้รับโชคลาภ เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของตนเอง และคนในครอบครัว

โดยภายในงาน นักท่องเที่ยวจะได้เลือกซื้อส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่และผลไม้ตามฤดูกาล จากเกษตรกรชาวสวนโดยตรงในราคาย่อมเยา รวมถึงผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP สินค้าดี และมีชื่อเสียงของจังหวัดสมุทรสงคราม อีกทั้ง สามารถเลือกท่องเที่ยวเชิงเกษตร เข้าไป ชม ชิม และช้อป ส้มโอขาวใหญ่ ผลไม้ตามฤดูกาล และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากส้มโอในสวนได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังสามารถแวะท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงได้อีกด้วย เช่น จุดชมวิวสะพานแขวน วัดปากน้ำ, ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง (เทพเจ้าแห่งสันติ), ศาลพระเจ้าตากสิน, วัดบางแคใหญ่ โบสถ์ปรกโพธิ์ วัดบางกุ้ง เป็นต้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 1495 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8 E-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ Call Center 1672 เบอร์เดียว เที่ยวทั่วไทย

#สมุทรสงคราม #เมืองสายน้ำสามเวลา #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

#เที่ยวเมืองไทยamazingยิ่งกว่าเดิม #ชิลล์ทั้งปีที่สมุทรสงคราม