NEWS

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญทุกท่านร่วมงาน “สดุดีวีรชนค่ายบางระจัน” ประจำปี 2565ณ บริเวณวัดโพธิ์เก้าต้น และ อุทยานวีรชนค่ายบางระจัน อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรีโดยงานจะมีขึ้นในระหว่างวันที่4 – 6 กุมภาพันธ์ 2565

พื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของเหล่าผู้กล้าชาวบ้านบางระจัน ความเสียสละ กล้าหาญและความรักภักดีต่อชาติ ซึ่งเป็นชาวบ้านกลุ่มเล็กๆที่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่ มีเจตนารมณ์ที่ต้องการปกป้องผืนแผ่นดินไทย ได้รวมพลังกันก่อตั้งค่ายขึ้นมาต่อต้านกองทัพพม่าข้าศึก ต่อสู้จนได้รับชัยชนะถึง7ครั้ง เป็นเวลานานถึง5เดือน ก่อนที่จะพ่ายแพ้แก่กองทัพพม่าเมื่อวันแรม2ค่ำ เดือน8 ปีจอ พ.ศ. 2309 ชาวบ้านทุกคนมีหัวใจที่แข็งแกร่งปักหลักสู้อย่างกล้าหาญจนตัวตาย แม้จะล่วงเลยมา200ปี แต่ลูกหลานชาวสิงห์บุรีและชาวไทยทุกคนก็ไม่มีวันลืมวีรกรรมความกล้าหาญ

ดังนั้นจึงกำหนดให้ทุกวันที่4 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันสดุดีวีรชนค่ายบางระจันและมีการจัดงานเฉลิมฉลองทุกปีตลอดมา โดยภายในงานมีกิจกรรมหลักที่น่าสนใจ ได้แก่

  • วันที่ 27 มกราคม 2565 พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณวีรชนและแถลงข่าวจัดงาน พร้อมทั้งการแสดง1ชุด
    -วันที่ 28 มกราคม 2565 พิธีบวงสรวงหลวงปู่ธรรมโชติและวีรชนค่ายบางระจัน
    -วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 พิธีสักการะพระอาจารย์ธรรมโชติ พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณวีรชน พิธีสวนสนามและ ช่วงเย็นจะมีพิธีเปิดงานฯ

ซึ่งตลอดทั้งวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2565 จะมีการแสดงแสง สี เสียง อีกทั้งการแสดงศิลปะพื้นบ้านให้ชมกันฟรีๆ !!!
พร้อมทั้งยังมีการจำหน่ายสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชนกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนของทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-20.0 น.