NEWS

  “แพลน บี อีเลฟเว่น” จับมือ 2 หน่วยงานรัฐ และภาคเอกชนจัดการแข่งขันอีสปอร์ตครั้งปรากฏการณ์รายการ “eFootballTM Thailand Pro League 2023” เปิดประตูสู่วงการอีสปอร์ตระดับอาชีพอย่างเป็นทางการ

แพลน บี อีเลฟเว่น ประกาศรุกตลาดอีสปอร์ตครั้งปรากฏการณ์ จับมือ 2 หน่วยงานรัฐ การกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT), สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย (FA THAILAND) และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่นร่วมจัดการแข่งขัน “eFootballTM Thailand Pro League 2023” ครั้งแรกของการแข่งขันอีสปอร์ตเกม eFootball    ในทุก Platform ทั้ง Console และ Mobile ในแบบออฟไลน์อย่างเต็มรูปแบบเพื่อมุ่งเฟ้นหานักกีฬาอาชีพและผู้ฝึกสอนอาชีพที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ พร้อมวางแผนงานจัดตั้งลีกระดับอาชีพอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างมูลค่า ส่งเสริมนักกีฬาให้ทัดเทียมนานาชาติ และต่อยอดประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแข่งขัน     อีสปอร์ตระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

ในปี 2565 ที่ผ่านมา ตลาดอีสปอร์ตไทยมีมูลค่าอยู่ที่ 37,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัจจุบันที่ภาครัฐเข้ามามีบทบาทให้การสนับสนุนมากขึ้น รวมถึงสถาบันการศึกษาในประเทศมีการเปิดหลักสูตรเกี่ยวกับอีสปอร์ตเพิ่มขึ้น รวมถึงปัจจัยอื่นที่มีศักยภาพในระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นแง่ของจำนวนผู้รับชมการแข่งขันหรือตัวนักกีฬา ทำให้มีการประเมินว่าใน 1-2 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยจะสามารถเติบโตได้สูงถึง 60,000 ล้านบาท

นางสาวพาขวัญ วงศ์พลทวี

นางสาวพาขวัญ วงศ์พลทวี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและพันธมิตรธุรกิจ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) และบริษัท แพลน บี อีเลฟเว่น จำกัด กล่าวว่า กีฬาอีสปอร์ตได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z อย่างมาก ทั้งแง่การรับชม การเข้าร่วมแข่งขัน หรือแม้แต่การก้าวไปเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ ซึ่งความโดดเด่นนี้ชี้ให้เห็นว่าอีสปอร์ตได้กลายมาเป็นกีฬาที่เติบโตไวที่สุดในโลก และช่วยให้เกิดแรงงานและธุรกิจใหม่ ๆ ในตลาดมากมาย โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ตโดยตรง เช่น การจัดการแข่งขันอีสปอร์ต หรือแพลตฟอร์มที่ใช้จัดและเก็บสถิติในการแข่งขัน

            “ในปี 2564 แพลน บี ได้ร่วมมือกับบริษัทโคนามิ และได้สิทธิ์การจัดการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพให้กับเกม eFootballTM แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ขณะเดียวกันแพลน บี ยังได้มีการสร้างสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการในตลาดด้านต่าง ๆ เช่น การสร้างคอมมูนิตี้ ชื่อ E-League Thailand เพื่อรวบรวมข่าวสารและนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเกม eFootball และยังมีการออกแบบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายอีสปอร์ตให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละแบรนด์ เพื่อเป็นทางเลือกในการเข้าถึงผู้บริโภคและช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ”

            แม้สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ช่วง 2-3 ปีหลัง จะทำให้การแข่งขัน E-League Thailand ไม่สามารถจัดแบบออฟไลน์ได้ จนเป็นผลให้แพลน บี ต้องเปลี่ยนแนวทางมาจัดการแข่งขันทางออนไลน์แทน ทว่าด้วยการเติบโตของตลาดอีสปอร์ตประกอบกับความนิยมในตัวเกม eFootball ทำให้แต่ละการแข่งขันได้รับผลตอบรับที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนผู้สมัครเข้าแข่งขันหรือจำนวนผู้ชมการแข่งขัน รวมถึงการถ่ายทอดสดไปยังต่างประเทศด้วย ล้วนผลักดันให้แพลน บี วางแผนต่อยอดความสำเร็จด้วยการจัดการแข่งขันแบบออฟไลน์ขึ้นในปี 2566 นี้

            โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและพันธมิตรธุรกิจ กล่าวว่าตลอดปี 2566 นี้ แพลน บี ได้วางแผนทุ่มงบประมาณเพื่อรุกตลาดอีสปอร์ตอย่างเต็มรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการจัดการแข่งขันแบบออฟไลน์ ในชื่อ “eFootballTM Thailand Pro League 2023” เพื่อสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมกับบรรยากาศการแข่งขันที่ทำให้แฟน ๆ ได้รับความสนุกสนานและความตื่นเต้น ทั้งยังช่วยมอบประสบการณ์ได้ดีกว่าการแข่งขันแบบออนไลน์ รวมถึงมีการสร้างกิจกรรมการตลาดให้ตอบโจทย์แบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในเซกเม้นต์อีสปอร์ต ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี

สำหรับการแข่งขัน eFootballTM Thailand Pro League 2023 นี้ เป็นครั้งแรกที่แพลน บี ได้ยกระดับมาตรฐานการแข่งขันอีสปอร์ตเกม eFootball ในประเทศไทยให้เทียบเท่านานาชาติ ด้วยการจับมือกับ 2 หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT) และสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย (FA THAILAND) รวมถึงมีการจัดตั้งลีกการแข่งขันเกม eFootball ในระดับอาชีพที่เป็นระบบ เพื่อสร้างมูลค่าสำหรับการต่อยอดประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต โดยการแข่งขันครั้งนี้ นักกีฬาและผู้ฝึกสอนจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตเกม eFootball ระดับมืออาชีพจากทาง บริษัท     แพลน บี

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT)

โดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT) กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทยมีแนวทางที่ต้องการส่งเสริมและผลักดันนักกีฬาอีสปอร์ตให้ไปสู่ระดับอาชีพ โดยอาศัยความร่วมมือทั้งจากทางภาครัฐและเอกชน ซึ่งการจับมือกับแพลน บี นับเป็นช่องทางในการพัฒนาโดยตรงจากขั้นตอนการ ขึ้นทะเบียนนักกีฬาอาชีพและผู้จัดการอาชีพ ของทางแพลน บี เพื่อให้เกิดการพัฒนาของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและสนับสนุนให้เกิดการผลักดันเป็นอุตสาหกรรมอาชีพที่ได้มาตรฐานอย่างเต็มรูปแบบ

            โดยการขึ้นทะเบียนนักกีฬาอาชีพและผู้จัดการอาชีพนั้นถือเป็นรากฐานในการพัฒนาวงการอีสปอร์ตประเทศไทยให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น เนื่องจากนักกีฬาและผู้จัดการที่สามารถขึ้นทะเบียนได้ จะต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ ทำให้ผู้ที่ต้องการเข้ามาในวงการอีสปอร์ตอาชีพต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยยกระดับนักกีฬาอีสปอร์ตของประเทศไทยให้เทียบชั้นกับประเทศอื่น ๆ ได้ และในอนาคตนักกีฬาอาชีพและผู้ฝึกสอนอาชีพยังจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่เหมือนกับนักกีฬาประเภทอื่นด้วย

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย (FA THAILAND)

            ทางด้าน นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย (FA THAILAND) ได้เสริมว่าการนำลิขสิทธิ์ของไทยลีกเข้าสู่เกม eFootball ทำให้แฟนบอลชาวไทยมีโอกาสเห็นทีมไทยลีกที่รักของตัวเองไปปรากฏอยู่ภายในเกม ขณะเดียวกันยังช่วยประชาสัมพันธ์สโมสรไทยลีกและตัวนักกีฬา ให้เป็นที่รู้จักของต่างชาติและมีภาพลักษณ์ที่เข้าถึงกลุ่ม Gen Z ได้มากขึ้น โดยขณะเดียวกันรายการ E-League Thailand เองก็ได้รับประโยชน์จากการลงมือทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มแฟนฟุตบอลของสโมสรไทยลีก

ดร.ธีรเดช ดำรงพลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น

ทางด้าน ดร.ธีรเดช ดำรงพลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น

กล่าวว่า ทางทรูต้องการที่จะส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ตและเยาวชนไทยมาโดยตลอด ซึ่งทางทรูมีความพร้อมในทุกด้านในการสนับสนุนให้ความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการดำเนินการกิจกรรมต่างๆทางด้านกีฬาอีสปอร์ตแบบครบวงจร โดยทางทรูได้ร่วมกับสยามพิวรรธน์และกันตนาสร้าง True5G PRO HUB ขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่สำหรับการแข่งขัน      อีสปอร์ตระดับสมัครเล่นจนถึงมืออาชีพ เป็นสถานที่รวมกลุ่มเพื่อศึกษาหาความรู้แและเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในอนาคตไม่เพียงแต่ผู้ที่ชื่นชอบอีสปอร์ตในประเทศไทยเท่านั้นยังรวมถึงการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของกลุ่ม Gen Z ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยี True5G ควบคู่กับ True Gigatex Fiber อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่รองรับการเล่นเกมตลอดจนการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตในปัจจุบัน ทางทรูเล็งเห็นโอกาสที่ร่วมพัฒนาต่อยอดจึงได้ผนึกกำลังกับทางบริษัท แพลน บี มีเดีย เพื่อยกระดับมาตรฐานกีฬาอีสปอร์ตอาชีพให้ก้าวสู่ระดับสากล ในเรื่องการจัดการแข่งขันของระดับอาชีพและระดับสมัครเล่นรวมถึงถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านทางทรูไอดีไปสู่ผู้ชมนับล้านคนในประเทศไทย

นอกจากนี้การแข่งขัน eFootballTM Thailand Pro League 2023 ยังเปิดกว้างในการเข้าสู่วงการอีสปอร์ตอาชีพของนักกีฬาทุกประเภท ด้วยการจัดการแข่งขันขึ้นในทุก Platform ที่รวมทั้งประเภท Console และประเภท Mobile ไว้ด้วยกัน ถือเป็นการตอบโจทย์ความนิยมของ Mobile Game ในปัจจุบัน ที่มีจำนวนผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและสามารถเข้าถึงผู้เล่นได้หลากหลายกว่า ซึ่งช่วยส่งเสริมให้เกิดการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมและขยายฐานผู้เล่นได้มากขึ้น   ทั้งยังช่วยสร้างนักกีฬาอีสปอร์ตหน้าใหม่ให้กับวงการได้มากขึ้นอีกด้วย

            การแข่งขัน eFootballTM Thailand Pro League 2023 จะมีขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 2566 – กรกฎาคม 2566 โดยใช้ระบบทีมจาก 16 สโมสรไทยลีก ประกอบด้วยโค้ช 1 คน นักกีฬาประเภท Console และ Mobile อีกอย่างละ       1 คน รวมเป็นทีมละ 3 คน แข่งขันแบบระบบลีก 120 แมตช์ (240 เกม) โดยคัด 6 อันดับแรกจากการแข่งขันลีกมาแข่งต่อในรอบไฟนอลในระบบ Double Elimination: Best of 3 อีก 11 แมตช์ (22-33 เกม) เพื่อหาผู้ชนะเลิศในท้ายที่สุด   ซึ่งการแข่งขันในรอบไฟนอลจะจัดขึ้นแบบออฟไลน์ ณ ลาน Fashion Hall ศูนย์การค้า Siam Paragon

            “ในปีนี้ แพลน บี มีเป้าหมายที่จะขยายคอมมูนิตี้ของ E-League Thailand ให้เติบโตมากขึ้น และสร้างความหลากหลายของเนื้อหาและข่าวสารเกี่ยวกับเกม eFootball รวมถึงการมีส่วนร่วมกับสโมสรในไทยลีกมากขึ้น นอกจากนี้ แพลน บี ยังมีแผนการจัดการแข่งขันเกม eFootball อื่น ๆ เช่น รายการ Next Gen League เพื่อหานักกีฬาหน้าใหม่สู่การแข่งขัน eFootball หรือการเฟ้นหาอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ในวงการ eFootball เป็นต้น” นางสาวพาขวัญ        วงศ์พลทวี กล่าวสรุปตอนท้าย

            ติดตามรายละเอียดและข่าวสารของ E-League Thailand และการแข่งขัน eFootballTM Thailand Pro League 2023 เพื่อไม่พลาดโอกาสสำคัญในการก้าวสู่วงการนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพอย่างเป็นทางการ ได้ที่ Facebook: E-League Thailand