NEWS

MEA ชวนสัมผัสแสงแห่งความสุข
2 วันสุดท้าย สายเที่ยว ห้ามพลาด!!

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาล แสง สี เสียง “จากแสงแรกแห่งสยาม สู่พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย” ช่วง 2 วันสุดท้าย ตั้งแต่วันนี้– 8 มกราคม 2566 พบกับไฟประดับสวยงามตระการตา ผสมผสาน ดนตรี มัลติมีเดีย ร้อยเรียงเรื่องราวประวัติศาสตร์ของ บริษัท ไฟฟ้าสยาม จำกัด และโรงไฟฟ้าวัดเลียบซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ณ อาคารพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย (MEA SPARK) การไฟฟ้านครหลวง เขตวัดเลียบ

• ความพิเศษของงานนี้….
เป็นครั้งแรกของ MEA ที่จะเนรมิตให้พื้นที่ที่เคยเป็นสํานักงานของ บริษัท ไฟฟ้าสยาม จํากัด และโรงไฟฟ้าวัดเลียบซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย สถานที่ที่ผลิตและจําหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับพระนคร ตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ความพิเศษยังไม่หมด เพราะตอนนี้ MEA กําลังบูรณะอาคาร 1 ของการไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย หรือในชื่อ MEA SPARK ที่จะเปิดให้เข้าชมในปี 2568
แต่ไม่ต้องรอนานขนาดนั้น เพราะทาง MEA ได้จําลองพิพิธภัณฑ์ขยาดย่อมมาไว้ภายในงานแล้ว

งานนี้ MEA จะชุบชีวิตให้ที่นี่เต็มไปด้วยไฟประดับ สวยงามตระการตา ผสมผสาน ดนตรี มัลติมีเดีย และ ร้อยเรียงเรื่องราวประวัติศาสตร์เข้าไว้ด้วยกัน ใครชอบเที่ยวเชิงนิทรรศการและประวัติศาสตร์ต้องชอบแน่นอน

• 5 กิจกรรมไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด
งานนี้ไม่ได้มีแค่นิทรรศการ เพราะว่างานนี้เยังมีกิจกรรมอีกเยอะมางานเดียวครบเลย

  1. ชมการแสดงแสง สี เสียง “จุดประกายพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย” ที่สร้างสรรค์ โชว์ด้วยสื่อมัลติมีเดียผสมผสาน พร้อมแสงไฟเคลื่อนไหวไปกับท่วงทํานองของบทเพลง ซึ่งมีให้ชมทุกวัน วันละ 3 รอบ เวลา 18.30 น. 19.00 น. และ 19.30 น.
  2. อินกับประวัติศาสตร์กับนิทรรศการ “จากแสงแรกแห่งสยาม…สู่พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย”
    เรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์กิจการไฟฟ้าไทยยุคประวัติศาสตร์ของอาณาจักรโรงไฟฟ้าวัดเลียบ ไปจนถึงยุคกำเนิดพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย จำลองอาคารพิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย อาคารที่ผ่านประวัติศาสตร์เป็นเวลา 106 ปี
  3. ตื่นตาตื่นใจกับอุปกรณ์ เครื่องมือ และเอกสารทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่มีคุณค่าต่อกิจการไฟฟ้าไทย หาชมได้ยาก มัดรวมไว้ที่นี่ที่เดียว เช่น มิเตอร์ไฟฟ้าโบราณ ใบแจ้งค่าไฟฟ้าในสมัยก่อน
  4. เช็กอินถ่ายรูปท่ามกลางการตกแต่งสถานที่และไฟประดับตระการตา
  5. เที่ยวไปอิ่มท้องไปกับของอร่อยจากร้านอาหารชื่อดังย่านพระนคร

ระยะเวลางาน : ตั้งแต่วันนี้– 8 มกราคม 2566 เวลา 17.00–22.00 น.
สถานที่ : อาคาร 1 การไฟฟ้านครหลวง เขตวัดเลียบ
ค่าใช้จ่าย : ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
การเดินทาง : แนะนำเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงสถานีสามยอด และสถานีสนามไชย ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ทางกฟน.มีบริการรถเมล์ไฟฟ้า MEA e-bus รับ-ส่ง จากอาคาร พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย ไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สนามไชย

#MEASPARK #MEAMuseum #พิพิธภัณฑ์การไฟฟ้าไทย #แสงแรกแห่งสยาม #การไฟฟ้านครหลวง #พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร