NEWSRESTAURANTS

ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลกินปลาทู และของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 23 ตอน “ห่างกันหน่อย อร่อยเหมือนเดิม” ระหว่างวันที่ 10-20 ธันวาคม 2563 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงครามและสวนเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม

นายจิรศักดิ์ อ่วมอุไร ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม เครือข่ายองค์กรงดเหล้า สสส. หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน กำหนดจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 23 ตอน “ห่างกันหน่อย อร่อยเหมือนเดิม” ระหว่างวันที่ 10 – 20 ธันวาคม 2563 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม และสวนเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม

หลายคนสงสัยว่า…ทำไมปลาทูอร่อยต้อง “ปลาทูแม่กลอง” ปลาทูเป็นปลาที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่โบราณเห็นได้จากคำพังเพยที่มีใช้ติดมาถึงปัจจุบัน “ข้าวใหม่ปลามัน” และเป็นอาหารประจำชาติ “น้ำพริกปลาทู” หรือ “ปลาทูเข่ง” ยังถือว่าเป็นอาหารหลักของคนพื้นบ้าน เนื่องจากมีรสชาติดี ราคาถูก กอปรกับมีปริมาณมากทำให้มีการกระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ยิ่งกว่าปลาทะเลอื่น ๆ จนอาจกล่าวได้ว่า “ปลาทู” เป็นมรดกวัฒนธรรมของชาติเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยที่ควรอนุรักษ์ดำรงไว้

ปลาทูจะอพยพย้ายถิ่นเมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ในช่วงประมาณเดือน ธันวาคม-มกราคม ปลาทูที่อาศัยอยู่ในบริเวณอ่าวไทยตอนใน (จังหวัดสมุทรสงครามและสมุทรสาคร) ซึ่งมีขนาดโตพร้อมที่จะสืบพันธุ์ได้ และจะเริ่มอพยพไปยังแหล่งวางไข่ ซึ่งทอดตัวตามยาว แนวตะวันตกของอ่าวไทยตั้งแต่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนถึงทิศตะวันออกของเกาะพะงัน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเริ่มทยอยวางไข่ตั้งแต่เดือนมกราคม โดยลูกปลาที่เกิดขึ้นมาใหม่จะเริ่มเดินทางเข้าหาฝั่งในช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม จวบจนเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ปลาทูจะเริ่มมีขนาดโตจนเรียกว่า “ปลาทูสาว” ก็จะเริ่มเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่อ่าวไทยตอนในอีกครั้ง ซึ่งปลาจะอยู่ในวัยโตเต็มที่ และสมบูรณ์ ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ดังนั้นปลาทูที่จับได้ ในบริเวณปากอ่าวแม่กลองในช่วงนี้จึงเป็นปลาที่โตเต็มที่ เนื้อนุ่ม ละเอียด มีรสชาติหวาน มัน และอร่อยมาก นอกจากนี้ “ปลาทูแม่กลอง” ยังมีเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งก็ คือ การจัดวางเรียงลงในเข่งแล้วหักหัว พับงอ ทำให้ปลาทูอ้วนสั้น ไม่แข็งทื่อเหมือนปลาทูทั่วไปจนมีคำพูดว่าปลาทูแม่กลองต้อง “หน้างอ คอหัก” อีกทั้งยังเป็นสินค้าพื้นเมืองของจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งมีจำหน่ายทั้งปลาทูสด ปลาทูนึ่ง และปลาทูแดดเดียวอีกด้วย

และในปีนี้ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของงานเทศกาลปลาทูฯ คือ การออกร้านจำหน่ายเมนูอาหาร เลิศรสหลากหลายที่ปรุงมาจากปลาทูแม่กลองแท้ๆ ที่ขึ้นชื่อจากอ่าว ก.ไก่ ซึ่งจะนำพาท่านไปพบกับเมนูปลาทูมากกว่า 50 เมนู เช่น ปลาทูทอดขมิ้น ปลาทูทอดพริกไทยดำ ปลาทูทอดกระเทียม ห่อหมกปลาทู ปลาทูทอดราดพริก ทอดมันปลาทู เบอร์เกอร์ปลาทู ลาบปลาทู ปลาทูทอดน้ำพริกกะปิ หัวปลาทูทอดกรอบ และอีกหลายเมนูใหม่ ที่ห้ามพลาด !! คือ ปลาทูนอนตอง ยำปลาทูเส้นแก้ว ปลาทูนึ่งเต้าเจี้ยว ปลาทูสามกรอบ ปลาทูผัดเม็ดมะม่วง ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาทู ฯลฯ จากผู้ประกอบการร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสมุทรสงคราม ที่มาปรุงอาหารให้ท่านได้รับประทานกันด้วยความอร่อย สด สะอาด และถูกหลักอนามัย

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมความบันเทิงที่ให้ท่านได้มาร่วมสนุกไปด้วยกัน เช่น โซนลานวิถีชุมชนแนวร่วมสมัย ซึ่งประกอบไปด้วยนิทรรศการมีชีวิตด้านศิลปะ และสาระความรู้โดยนำแนวคิดด้านสุขภาวะ และศิลปะในการดำเนินชีวิตมาดำเนินงาน Gallery ภาพวาดและภาพถ่าย โซนเวทีกลางประกอบไปด้วย การแสดงโขน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง/ลูกกรุง การประกวดดนตรีแม่กลองมิวสิคอวอร์ด และกิจกรรมอื่น ๆ บนเวทีกลาง ส่วนสุดท้ายจะเป็นโซนสินค้าประกอบไปด้วย สินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสมุทรสงคราม และคาราวานสินค้า รวมทั้งกลุ่มเกษตรปลอดสาร กลุ่มประชารัฐ และกลุ่ม YEC โดยจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรสงคราม

ส่วนมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทางคณะผู้จัดงานฯ ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย, จัดจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า-ออก จำนวน 7 จุด, ลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะ เช็คอิน- เช็คเอาท์ และลงชื่อในกรณีไม่มีสมาร์ทโฟน, เว้นระยะห่างเมื่อเข้าคิวเลือกซื้อเมนูปลาทู และจัดโต๊ะรับประทานอาหารห่างกัน 1.5 เมตร, จัดวางเจลแอลกอฮอล์ไว้ตามจุดต่าง ๆ ภายในงาน เช่น หน้าร้านจำหน่ายอาหาร โต๊ะรับประทานอาหาร และร้านค้าภายในงานฯ รวมถึงเพิ่มจุดล้างมือภายในงานด้วย

ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาเที่ยวงานเทศกาลกินปลาทู และของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 23 และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานฯ เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนที่ประกอบอาชีพประมงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม รวมทั้งยังสามารถแวะมาชม ชิม ช้อป แช๊ะ แชร์ ได้อย่างอิ่มอร่อย มีความสุข และปลอดภัยอย่างแน่นอน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 8154 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8 E-mail : tatsmsk@tat.or.th Fanpage : TAT SamutSongkhram

#เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลองครั้งที่23 #งานปลาทูแม่กลอง

#ปลาทูแม่กลองหน้างอคอหัก #อาหารถิ่นสมุทรสงคราม

#เมืองรองต้องลอง #แม่กลอง #สมุทรสงคราม #เมืองสายน้ำสามเวลา #เที่ยวภาคกลาง