NEWS

NocNoc จบปี 66 สุดปัง! ยอดขายโตแกร่ง 100% กางแผนปี 67เดินหน้าทรานส์ฟอร์มสู่ Home and Living Destination ด้วย AIพร้อมชู Home Solution ดันยอดโต 40%

NocNoc ปลื้มยอดขายจบปี 2566 โตกระฉูดกว่า 100% เปิดเกมบุกปี 2567 ตั้งเป้า 6,500 ล้านบาท เดินหน้าทรานส์ฟอร์มสู่ Home and Living Destination อย่างเต็มตัวด้วย AI และ Platform Technology ชู Home Solution เสริมทัพความครบครันแบบ One Stop Service ตั้งแต่การสร้างแรงบันดาลใจ การเลือกซื้อสินค้า การบริการติดตั้งและการดูแลรักษา ในทุกพื้นที่การใช้ชีวิตด้วยประสบการณ์พิเศษเฉพาะตัวของลูกค้า (Personalized Experience) พร้อมเน้นการเติบโตที่สร้างคุณค่าให้กับลูกค้า และร้านค้าอย่างแท้จริง

นางชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด หรือ NocNoc ศูนย์รวมสินค้าและบริการเรื่องบ้านออนไลน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจของ NocNoc ในปี 2566 ที่ผ่านมา ยังคงสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งด้วยการมียอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดดกว่า 100% โดยปัจจัยหลักมาจากการเข้าถึงลูกค้าในกลุ่มต่างๆ ได้กว้างและลึกมากขึ้น รวมทั้งการขยายตัวของตลาดที่อยู่อาศัยและพาณิชย์ โดยเฉพาะออนไลน์

NocNoc เริ่มต้นจากการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการอยู่อาศัย ในปี 2562 ด้วยความเชื่อว่ามาร์เก็ตเพลสเป็นโมเดลที่จะช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้มาพบเจอกัน โดยลูกค้าสามารถเลือกสินค้าและบริการเรื่องบ้านเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่อยากจะมีบ้านที่ฝันได้จริง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมทั้งขนาดใหญ่และเล็ก ก็จะสามารถพบกับลูกค้าที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการของตัวเองได้ ในปีนี้ NocNoc
มีเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นในการเป็น Home and Living Destination ที่พร้อมจะช่วยให้ทุกคนในอาเซียน เติมเต็มทุกพื้นที่ในการใช้ชีวิตได้อย่างที่ฝัน
ด้วยการช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าตั้งแต่การสร้างแรงบันดาลใจ การหาไอเดีย การเลือกสินค้าและบริการที่ตรงใจ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการในแต่ละไลฟ์สไตล์

“เป้าหมายของ NocNoc ไม่ใช่การดำเนินธุรกิจเพื่อทำกำไรในระยะสั้น หรือเอาชนะใคร แต่ NocNoc ต้องการดูแลและสนับสนุนทั้ง Ecosystem ตั้งแต่ ลูกค้า ผู้ขาย ช่าง ผู้ออกแบบ ผู้จัดส่ง รวมถึงพันธมิตรในอุตสาหกรรมทั้งหมด โดยมีปัจจัยหลักที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ NocNoc เติบโต และดูแล Ecosystem ได้ตามเป้าหมาย คือ คน ชาว NocNoc มีความฝันเดียวกันที่อยากให้ NocNoc เติบโตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคนใน Ecosystem เราดูแลคนด้วยความเชื่อใจ (Trust) โดยเชื่อว่า การใช้ศักยภาพที่เขามีจะช่วยให้ NocNoc ได้รับความเชื่อใจจากทุกคนใน Ecosystem เช่นกัน เทคโนโลยี เราเชื่อว่าเทคโนโลยีจะสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าใน Home and Living  Sector ซึ่ง NocNoc ได้บุกเบิกการเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างมีประสิทธิผลมาแล้ว และจะลงทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีชั้นนำอย่างต่อเนื่อง ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าและผู้ขาย ทั้งในด้านประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม และการใช้ AI ”  นางชลลักษณ์ กล่าว

ด้านนายอนุพงศ์ ทะสดวก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าและพาณิชย์ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด หรือ NocNoc ศูนย์รวมสินค้าและบริการเรื่องบ้านออนไลน์ กล่าวว่า กลยุทธ์หลักของ NocNoc ในปี 2567 จะมุ่งสู่การทำการตลาดแบบ Personalized Experience หรือการสร้างประสบการณ์ที่ดีแบบเฉพาะตัว ซึ่งยังคงยึดลูกค้าเป็นหลักในการทำธุรกิจ โดยกลุ่มลูกค้าหลักของ NocNoc เป็นกลุ่มที่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก มีอายุระหว่าง 25-45 ปี แต่ในขณะเดียวกันกลุ่มลูกค้าตามหัวเมืองใหญ่ของไทย ก็มีศักยภาพเช่นเดียวกัน เห็นได้จากการเติบโตของภาคธุรกิจที่ขยายตัวไปยังหัวเมืองต่างๆ ในทุกปี ทำให้เกิดดีมานด์เพิ่มขึ้น  

แนวทางในปี 2567 นี้ NocNoc พยายามที่จะสร้างความโดดเด่นและน่าสนใจให้กับสินค้าเรื่องบ้านที่มีอยู่ผ่าน Inspiration and Idea โดยเฉพาะในเรื่องของการนำสินค้าเรื่องบ้านมาจัดแสดงในรูปแบบต่างๆ (Roomscene InspiREALtion) เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพว่าหากซื้อสินค้าเหล่านี้แล้วจะถูกจัดวางในบ้านของตัวเองอย่างไร เพราะ NocNoc อยากให้การซื้อสินค้าแต่ละครั้งของลูกค้ามาจากความต้องการอย่างแท้จริง
หรือมองเห็นแล้วว่าไอเดียการจัดวางบ้านแบบไหนที่ตัวเองชอบ หรือเหมาะกับการตกแต่งบ้านของตัวเองมากที่สุด รวมถึงการเดินหน้าขยายช่องทางให้ลูกค้าได้เข้าถึงสินค้าและบริการเรื่องบ้านได้หลากหลายมากขึ้นจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ (Omni Channel) ผ่านงาน NocNoc Fair และ Pop-up Store เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการสัมผัสสินค้าจริง ทั้งยังได้ไอเดียของการตกแต่งบ้านจากงานดังกล่าวทางหนึ่งด้วย

“ที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จในออนไลน์เป็นอย่างมาก แต่พอหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ผู้คนต่างกลับเข้ามาใช้ชีวิตออฟไลน์กันมากขึ้น ทำให้ NocNoc เข้าถึงลูกค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งเหมาะกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าในกลุ่ม Home and Living และยังเป็นอีกหนึ่งส่วนที่ช่วยให้ NocNoc สามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้นด้วย” นายอนุพงศ์ กล่าว

และเพื่อตอกย้ำการเป็น Home and Living Destination ที่ช่วยให้ทุกเรื่องของการอยู่อาสัย กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกๆ คน และตอบโจทย์ทุกสเตจพื้นที่การใช้ชีวิตของลูกค้าตั้งแต่การหาไอเดีย ซื้อบ้านใหม่ ตกแต่งบ้าน รวมถึงรีโนเวทบ้านแบบครบจบที่เรา Home Solution จะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ไฮไลต์ที่ถูกผลักดันเพื่อเสริมแกร่งมากยิ่งขึ้นในปี 2567 นี้  ที่ผ่านมา NocNoc มีสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับบ้านที่หลากหลายอยู่แล้ว แต่ปีนี้จะมีการเพิ่มบริการที่ปรึกษาสำหรับคนรักบ้าน ด้วยเหตุที่ว่าอาจจะมีลูกค้าบางกลุ่มยังไม่รู้ว่าต้องหาสินค้าแต่งบ้านให้เหมาะกับบ้านได้อย่างไร หรืออยากได้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ช่วยเลือกสินค้าและบริการให้เหมาะสมกับความต้องการ ซึ่ง Home Solution จะเข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนนี้ และไม่ใช่เพียงแค่แนะนำสินค้าเรื่องบ้านเท่านั้น แต่ยังนำเสนอไอเดีย ดีไซน์ในการออกแบบบ้าน พร้อมบริการงานช่าง และการันตีทุกงานบริการให้ลูกค้าแบบ One Stop Service อีกด้วย

การขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ B2B (Business-to-business) เพื่อตอบรับความต้องการของผู้ประกอบการทุกกลุ่มธุรกิจทั้งรายย่อยและรายใหญ่ให้ได้สินค้าและบริการตกแต่งธุรกิจตามความต้องการในสไตล์ที่ใช่
แบบ One Stop Service และการผนึกกำลังกับพันธมิตรทางการค้า ทำให้ในปี 2567 NocNoc จะสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจ Online to offline ให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น  ผ่าน NocNoc for Business ทั้งให้ความรู้
และช่วยนำเสนอสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับธุรกิจ (Business Solution) ทั้งการออกแบบ การเลือกสินค้าและบริการให้เหมาะกับการเปิดร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ โรงแรม และออฟฟิศ ต่างๆ รวมทั้งการดึงผู้ขายที่เป็นพาร์ทเนอร์เข้าร่วมทำโปรโมชั่นพิเศษในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งนับว่าเป็นผลดีแก่ผู้ขายและกลุ่มลูกค้าทั่วไปทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งมีแผนที่จะไปทั้งหมด 8 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โคราช ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และระยอง

 ขณะเดียวกันจะเห็นได้ว่าช่วงหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 สิ้นสุด ผู้บริโภคไม่ได้ใช้ชีวิตแค่เพียงที่พักอาศัยหรือบ้านของตัวเองอีกต่อไป แต่ยังไปทำกิจกรรมอื่นนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการไปออกกำลังกาย เข้าร้านกาแฟ หรือแม้แต่เดินทางท่องเที่ยว ทำให้หมวดสินค้าที่เกี่ยวเนื่องเหล่านี้เติบโต NocNoc จึงขยายสินค้าในกลุ่มไลฟ์สไตล์ เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์ตลาดในแต่ละช่วงมากขึ้น แม้ว่าปัจจุบันจะมีสินค้ามากกว่า 600,000 รายการ พันธมิตรร้านค้าอีกกว่า 6,000 รายแล้ว แต่ก็มองว่ายังมีสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากกว่านี้ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้องการรีโนเวทหรือปรับปรุงที่พักอาศัย รวมถึงกลุ่มอื่นๆ อาทิ สินค้าสำหรับแม่และเด็ก
ที่ได้เริ่มเข้ามาเติมเต็มแล้ว และกลุ่มสัตว์เลี้ยงที่เป็นเทรนด์เติบโตมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การเติมเต็มสินค้าอื่นๆ เข้ามาเพิ่มจะช่วยเพิ่มการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มได้ เดิมทีลูกค้าอาจจะตั้งใจมาซื้อแค่เฟอร์นิเจอร์ แต่พอเห็นสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ด้วย ก็จะซื้อสินค้าในหมวดอื่นๆ ช่วยให้มีประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ดีขึ้น ครบทุกความต้องการเรื่องบ้านและการใช้ชีวิต “โจทย์ของ NocNoc คือการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เพราะการตกแต่งบ้านสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามอารมณ์ และความต้องการ ซึ่งการมีสินค้าและบริการที่ครบจบในที่เดียว จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเข้ามาซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มของ NocNoc ซ้ำอย่างต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ดี  ภายหลังจากเปิดเกมบุกการทำตลาดแบบ Personalized Experience ขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัดแถบหัวเมืองใหญ่มากขึ้น ขยายหมวดหมู่สินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค รวมถึงการเสริมความแข็งแกร่งผ่าน Home Solution แล้วก็มั่นใจว่าในปี 2567 นี้ NocNoc จะมียอดขายเติบโตขึ้น 40% หรือคิดเป็น 6,500 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นการเติบโตที่สูงกว่าภาพรวมตลาดมาร์เก็ตเพลสและช่องทางค้าปลีกดั้งเดิม
และพร้อมที่จะทรานส์ฟอร์มสู่ Home and Living Destination ได้อย่างแท้จริง นายอนุพงศ์ กล่าวปิดท้าย